Ngày 7/3/2024, Sở Giao thông vận tải có Tờ trình số 112/TTr-SGTVT gửi UBND tỉnh về việc thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, thay đổi cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án tăng từ 2.730 tỷ đồng lên 3.456,420 tỷ đồng.
Ngày 7/3/2024, Sở Giao thông vận tải có Tờ trình số 112/TTr-SGTVT gửi UBND tỉnh về việc thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án thành phần 1 (Giải phóng mặt bằng và tái định cư) - Giai đoạn 1 được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 4486/QĐ-UBND ngày 6/5/2022; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 286/QĐ-UBND ngày 6/2/2024. Đến nay, UBND huyện Bảo Yên đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho giai đoạn 1 của dự án với tổng kinh phí là 420 tỷ đồng (phần kinh phí còn dư là 112,135 tỷ đồng).
Kinh phí dự kiến để thực hiện giải phóng mặt bằng 75,8 ha của giai đoạn 2 là 135 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng toàn dự án khoảng 555 tỷ đồng, giảm so với chủ trương đầu tư được duyệt là 137 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng Hàng không (giai đoạn 1) được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 999/QĐ-UBND ngày 6/5/2022 với quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm (theo phân cấp của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; tổng mức đầu tư 3.651,273 tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án 661,210 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu, vốn vay 2.990,063 tỷ đồng; Sở Giao thông vận tải (trước đây là Sở Giao thông vận tải - Xây dựng) là Bên mời thầu và ký kết hợp đồng dự án.
Trên cơ sở các quyết định phê duyệt Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 2 của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng đã phát hành Hồ sơ mời thầu 2 lần (lần 1 từ ngày 21/5/2022 đến ngày 25/7/2022; lần 2 từ ngày 29/9/2022 đến ngày 20/12/2022) nhưng không có nhà đầu tư nộp Hồ sơ dự thầu.
Trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Bảo Yên, để ổn định đời sống cho Nhân dân trong phạm vi thực hiện dự án cần thiết bồi thường, giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi dự án trong giai đoạn 1, đồng thời để thu hút được các nhà đầu tư quan tâm tham gia thực hiện dự án thành phần 2 cần phải điều chỉnh bổ sung thêm vốn Nhà nước tham gia dự án, ngày 4/3/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 3323-TB/TU về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa; ngày 5/3/2024, UBND tỉnh đã có Văn bản số 1009/UBND-XD ngày 5/3/2024 về việc thực hiện Thông báo số 3323-TB/TU ngày 4/3/2024 của Thường trực Tỉnh ủy về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa.
Mặt khác, theo quy định tại khoản 1, Điều 183 và khoản 1, khoản 2, Điều 244, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư ngày 18/6/2020, việc không lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án dẫn đến cần điều chỉnh tăng giá trị vốn nhà nước tham gia trong dự án Cảng Hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai để thu hút nhà đầu tư là phù hợp với quy định của Luật PPP.
Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư: Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ- TTg ngày 21/10/2021, do đó thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ theo khoản 2, Điều 18 Luật PPP.
Nguồn baolaocai.vn
Công viên Văn hóa Mường Hoa là câu chuyện về một “Thế giới trong lòng bàn tay” giữa “Tây Bắc thu nhỏ. Đây sẽ là một dự án tầm cỡ, hội tụ hàng loạt các thương hiệu khách sạn, resort...
Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất đai số 31/2024/QH15.